บทเรียนจากอดีต: จุดเริ่มต้นและปณิธาน
สวัสดีลูกๆ หลานๆ ทั้งหลายนะจ๊ะ ยายเองก็ผ่านร้อนผ่านหนาวมามากนัก เรื่องความสวยความงามนี่นะ... มันไม่ใช่แค่เรื่องภายนอกหรอกลูกเอ๋ย มันคือเรื่องของจิตใจข้างในต่างหาก
ตอนแรกที่คิดจะทำแบรนด์เครื่องสำอางของตัวเองนะ... มันไม่ใช่เพราะอยากรวยอะไรหรอกจ้ะ แต่มันมีบาดแผลในใจที่อยากเยียวยา อยากจะสร้างอะไรสักอย่างที่มันจะไปช่วยให้คนอื่นรู้สึกดีกับตัวเองได้เหมือนกัน ยายเคยรู้สึกแย่กับตัวเองนะ... รู้สึกว่าไม่สวยพอ ไม่ดีพอ ความรู้สึกเหล่านั้นมันกัดกินใจมานานแสนนาน
แต่เมื่อเวลาผ่านไป ความทุกข์เหล่านั้นมันก็กลายเป็นแรงผลักดัน ยายเริ่มศึกษา เริ่มคิดว่าเราจะสร้างสิ่งดีๆ ให้กับคนอื่นได้อย่างไร สุดท้ายก็มาลงเอยที่เครื่องสำอางนี่แหละจ้ะ หัวใจสำคัญคือเราไม่มีโรงงานของตัวเองนะลูก เราจึงต้องเฟ้นหา
ที่ไว้ใจได้ มีมาตรฐานการผลิตที่สะอาด ปลอดภัย และมีคุณภาพจริงๆ เขาจะได้เป็นเหมือนแขนขาของเรา ช่วยเติมเต็มความฝันนี้ให้เป็นจริงได้ เพราะเราอยากเน้นที่เรื่องราวและจิตวิญญาณของแบรนด์จริงๆ ไงล่ะก้าวแรกบนโลกโซเชียล: Facebook แพลตฟอร์มแห่งการบอกเล่า
พอได้สินค้าที่ดีจาก
โรงงานผลิตเครื่องสำอาง
ที่คัดสรรมาอย่างดีแล้วนะลูก ขั้นต่อไปก็คือจะทำยังไงให้คนรู้จัก ยายเองก็แทบไม่รู้จักโลกโซเชียลเลยนะ แต่ก็ต้องเรียนรู้ ลูกหลานสอนให้รู้จัก Facebookยายใช้ Facebook เป็นพื้นที่เล่าเรื่องของแบรนด์ ของสินค้าแต่ละตัวว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร เราเลือกส่วนผสมจากไหน ทำไมถึงต้องเลือก
โรงงานผลิตเครื่องสำอาง
ที่ดีที่สุด เพราะเราอยากให้คนรู้ว่าไม่ใช่แค่การเอาของมาขาย แต่มันคือความใส่ใจ ยายโพสต์ภาพเบื้องหลังการผลิตเล็กๆ น้อยๆ ที่โรงงานช่วยจัดการให้ รวมถึงข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการดูแลผิวคอนเทนต์ที่คนชอบนะเหรอ? ก็คือเรื่องราวที่เป็นธรรมชาติ การตอบคำถามอย่างจริงใจ การจัดไลฟ์สดพูดคุยแบบเป็นกันเอง ยายไม่ได้เก่งเทคโนโลยีนะ แต่ยายใช้ความจริงใจนี่แหละลูก หลานๆ บอกว่า "ยายคะ คอนเทนต์ที่มาจากใจนี่แหละค่ะที่คนดูแล้วรู้สึกตาม" บางทีก็เล่าเรื่องความผิดหวังในอดีตที่มันทำให้ยายอยากทำแบรนด์นี้ ผู้คนเขาสัมผัสได้ถึงความจริงใจนะจ๊ะ
พลังแห่งความสั้นกระชับ: TikTok กับการเชื่อมโยงผู้คน
จาก Facebook มา TikTok นี่ก็คนละโลกเลยนะลูกเอ๋ย ตอนแรกยายก็งงไปหมดว่ามันคืออะไร ทำไมต้องเต้น? แต่หลานๆ บอกว่ามันคือโอกาส ยายก็ลองดู
ที่ TikTok เนี่ยนะลูก เราต้องเร็ว ต้องสนุก ต้องเป็นธรรมชาติ ยายก็ไม่ได้เต้นเก่งเหมือนเด็กๆ หรอก แต่ยายใช้การเล่าเรื่องสั้นๆ เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ วิธีใช้แบบง่ายๆ หรือแม้แต่การให้ความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่เกี่ยวข้องกับผิวพรรณ บางทีก็เป็นคลิปสั้นๆ โชว์การแกะกล่องผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่มาจาก
โรงงานผลิตเครื่องสำอาง
ของเรา หรือคลิปเบื้องหลังการทำงานง่ายๆที่ทำให้ไวรัลนะเหรอ... ยายคิดว่ามันคือความจริงใจที่ฉายผ่านแววตาและรอยยิ้มของเรานั่นแหละลูก บางทีก็มีลูกเล่นเล็กๆ น้อยๆ อย่างเช่น “ยายลองใช้แล้วดีมากนะจ๊ะ” พร้อมกับแสดงผลลัพธ์ที่ชัดเจน มันไม่ได้ต้องเพอร์เฟคต์หรอก แค่เราเป็นตัวของตัวเอง ไม่ต้องประดิษฐ์ประดอยอะไรมาก คนก็ชอบแล้วจ้ะ
หัวใจของการสร้างไวรัล: ความจริงใจและปัญญา
การสร้างคอนเทนต์ให้เป็นไวรัลนะลูก มันไม่ใช่แค่เรื่องของโชคช่วย แต่มันคือความเข้าใจผู้คน ความเข้าใจว่าเขากำลังมองหาอะไร กำลังรู้สึกอะไร แล้วเราจะมอบสิ่งนั้นให้เขาได้อย่างไร
ผลิตภัณฑ์จาก
โรงงานผลิตเครื่องสำอาง
ของเราต้องดีจริง อันนี้คือพื้นฐานเลยนะลูก จากนั้นก็คือเรื่องราวที่แท้จริง ความจริงใจที่เราส่งผ่านคอนเทนต์ ไม่ว่าจะเป็นการให้ความรู้ การแบ่งปันประสบการณ์ หรือแม้แต่การแสดงความเปราะบางของเราเองจำไว้นะลูก เราไม่ได้แค่ขายของ แต่เรากำลังมอบความหวัง กำลังสร้างความมั่นใจให้ผู้คน คอนเทนต์ที่ดีคือคอนเทนต์ที่ให้คุณค่า ให้แรงบันดาลใจ ให้ความรู้ ให้รอยยิ้ม เมื่อเราให้สิ่งเหล่านี้ออกไป ผู้คนก็จะรู้สึกอยากติดตาม อยากสนับสนุน และนั่นแหละจ้ะคือเส้นทางสู่ล้านวิว ที่ไม่ได้มาจากตัวเลข แต่มาจากหัวใจที่เชื่อมถึงกัน
บทสรุป: เส้นทางที่ยังคงงดงาม
จากวันนั้นที่ยายมีเพียงรอยน้ำตาและบาดแผลในใจ มาจนถึงวันนี้ที่แบรนด์เล็กๆ ของยายได้เดินทางไปถึงผู้คนนับล้านคนบนโลกโซเชียล มันไม่ใช่แค่เรื่องของเครื่องสำอางหรอกนะลูก มันคือการเดินทางของชีวิต การเรียนรู้ที่จะล้มแล้วลุกขึ้นมาใหม่ การเปิดใจเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ แม้จะในวัยที่หลายคนคิดว่าควรพักผ่อนแล้ว
จำไว้นะลูก ความสำเร็จมันไม่ใช่แค่ตัวเลขหรอกจ้ะ แต่มันคือการที่เราได้เห็นคุณค่าที่ส่งไปถึงผู้คน การได้เป็นส่วนหนึ่งในการทำให้ชีวิตของใครบางคนดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความงามภายนอก หรือความมั่นใจจากภายใน ขอให้ลูกๆ หลานๆ ทุกคนจงมุ่งมั่นในเส้นทางของตัวเอง แล้วความจริงใจจะนำพาสิ่งดีๆ มาให้เองนะจ๊ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น