ads 728x90

รอยเท้าปริศนาบนโลกดิจิทัล: ฉันเห็นครีมล่องหนโผล่มาจากไหนไม่รู้

วันพุธที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2568

รอยเท้าปริศนาบนโลกดิจิทัล: ฉันเห็นครีมล่องหนโผล่มาจากไหนไม่รู้

คุณแม่ของฉันมีกระปุกครีมเต็มไปหมดเลยค่ะ บางกระปุกก็มีรูปดอกไม้ บางกระปุกก็มีรูปผู้หญิงสวยๆ คุณแม่บอกว่ามันมาจาก 'ร้าน' แต่ฉันไม่เห็นร้านเลยค่ะ... ไม่เห็นมีหน้าร้าน ไม่เห็นมีคนขาย ไม่เห็นมีประตูให้เปิดเลย ครีมพวกนี้มันโผล่มาจากไหนไม่รู้ เหมือนมีอะไรบางอย่างที่ซ่อนอยู่ คุณแม่บอกว่าคนพวกนี้เขา `สร้างแบรนด์ครีม` กันทางออนไลน์ ฉันก็ไม่รู้หรอกว่าออนไลน์คืออะไร มันคงเป็นโลกอีกใบที่ผู้ใหญ่เท่านั้นที่มองเห็นมั้งคะ มันทั้งน่าฉงนและน่ากลัวไปพร้อมๆ กัน

โลกของ "ร้านไม่มีผนัง" ที่คุณแม่หลงรัก

คุณแม่ใช้เวลาอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์นานแสนนาน เธอเรียกมันว่า 'เว็บไซต์' มันก็เหมือนร้านขายของนั่นแหละค่ะ แต่ไม่มีผนัง ไม่มีประตู มีแค่รูปภาพกับตัวหนังสือเต็มไปหมด คุณแม่ชอบพิมพ์คำแปลกๆ ลงไป อย่างเช่นคำว่า `สร้างแบรนด์ครีม` หรือ 'ครีมหน้าใส' แล้วจู่ๆ ก็มี 'ร้าน' พวกนี้โผล่ขึ้นมาเป็นสิบๆ ร้านเลยค่ะ มันเหมือนมีใครบางคนคอยจัดเรียงหน้าร้านให้มันโผล่ขึ้นมาเป็นอันดับแรกๆ ให้คุณแม่เห็นบ่อยๆ คุณแม่เรียกมันว่า 'SEO' (เอส-อี-โอ) มันฟังดูเหมือนรหัสลับที่คนมองไม่เห็นใช้คุยกัน เพื่อให้ร้านที่ไม่มีตัวตนพวกนี้ปรากฏตัวขึ้นมา

กล่องข้อความกระซิบ กับเพื่อนที่ชื่อ "ไลน์"

แล้วก็มีเจ้าไอคอนสีเขียวเล็กๆ บนโทรศัพท์ของคุณแม่ค่ะ คุณแม่เรียกว่า 'LINE OA' มันเหมือนเพื่อนสนิทที่ชอบกระซิบกระซาบกับคุณแม่เงียบๆ บางทีมันก็ส่งรูปครีมใหม่ๆ มาให้ บางทีก็ถามว่าคุณแม่สนใจครีมกระปุกเดิมอีกไหม หรือบางทีก็ส่งสติกเกอร์น่ารักๆ มาให้ด้วยค่ะ ฉันรู้สึกว่าการ `สร้างแบรนด์ครีม` ของพวกผู้ใหญ่นี่ไม่ใช่แค่มีรูปสวยๆ อย่างเดียว แต่เหมือนมีผีใจดีที่คอยกระซิบกับคุณแม่ คอยเตือน คอยทำให้คุณแม่รู้สึกเหมือนเป็นคนพิเศษ มันเป็นเสียงกระซิบที่แสนเงียบ แต่ก็ดังพอที่จะทำให้คุณแม่จำครีมนั้นได้เสมอ

รูปภาพหลอนๆ ที่ตามไปทุกที่

ที่น่าประหลาดที่สุดก็คือเวลาคุณแม่ดูรูปครีมสวยๆ บน 'Facebook Ads' ค่ะ บางทีแค่คุณแม่ลองเลื่อนๆ ดูครีมกระปุกเดียว แล้วหลังจากนั้นไม่ว่าจะคุณแม่จะไปดูอะไรที่ไหนในอินเทอร์เน็ต รูปครีมกระปุกนั้นก็จะโผล่ตามไปทุกที่เลยค่ะ! เหมือนพวกมันมีชีวิต เหมือนมีตาที่คอยจ้องมองว่าคุณแม่ไปที่ไหนบ้าง พวกมันพยายามจะบอกคุณแม่ว่า "ซื้อสิ ซื้อสิ!" คุณแม่บอกว่านี่คือวิธีที่เขา `สร้างแบรนด์ครีม` ให้คนรู้จักเยอะๆ มันน่าขนลุกนะคะ ที่พวกมันรู้ว่าคุณแม่เคยดูอะไรไปแล้ว และตามติดไปทุกที่แบบนั้น

ตอนที่ครีมล่องหนกลายเป็นของจริง

แล้วจู่ๆ วันหนึ่ง หลังจากที่คุณแม่มองๆ คุยๆ และถูกรูปภาพหลอนๆ ตามไปทั่ว คุณแม่ก็จะร้องออกมาว่า "โอ๊ย! กดซื้อไปแล้ว!" แล้วอีกสองสามวันต่อมา ก็จะมีกล่องพัสดุมาส่งถึงหน้าบ้านเราค่ะ ข้างในกล่องก็คือกระปุกครีมจริงๆ! เป็นครีมกระปุกเดียวกันกับที่เธอเห็นบนเว็บไซต์ กระซิบถามในไลน์ และถูกรูปภาพหลอนๆ บนเฟซบุ๊กตามหลอกหลอน มันเหมือนเวทมนตร์ หรือการเล่นกลเลยค่ะ ที่ครีมที่มองไม่เห็น กลายเป็นของจริงมาวางอยู่บนโต๊ะเครื่องแป้งของคุณแม่ได้ คุณแม่เรียกว่า 'Conversion' (คอนเวอร์ชั่น) คือตอนที่ทุกอย่างในโลกออนไลน์กลายมาเป็นของจริง เป็นของที่จับต้องได้ นี่แหละค่ะคือช่วงเวลาที่เวทมนตร์ของการ `สร้างแบรนด์ครีม` จากอากาศให้กลายเป็นของจริงทำงานได้สำเร็จ

มันเป็นเรื่องลึกลับจริงๆ ค่ะ การ `สร้างแบรนด์ครีม` นี่ดูเหมือนจะอยู่ทุกหนทุกแห่ง แม้ว่าฉันจะมองไม่เห็นด้วยตาตัวเอง มันคือการผสมผสานระหว่างรหัสลับ เพื่อนกระซิบ รูปภาพติดตาม และแล้วจู่ๆ ก็มีของจริงปรากฏขึ้นมา ฉันเดาว่าพวกผู้ใหญ่คงเข้าใจเรื่องพวกนี้ดี สำหรับฉัน มันเป็นแค่เรื่องแปลกประหลาด มหัศจรรย์ และบางทีก็แอบน่าขนลุกนิดๆ ที่ครีมล่องหนพวกนี้มีชีวิตขึ้นมา ทำให้คุณแม่มีความสุข (และทำให้ชั้นวางของในห้องน้ำของเราเต็มไปด้วยกระปุกครีม) บางทีวันหนึ่งฉันอาจจะเข้าใจก็ได้ว่า 'ร้านค้า' ที่มองไม่เห็นเหล่านี้ใช้เวทมนตร์ของพวกเขายังไง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

ผู้สนับสนุน

แม่และเด็ก

Most Reading