สวัสดีค่ะสาวๆ ที่กำลังทำธุรกิจและกำลังปวดหัวกับการจะ รับทำเว็บไซต์ ให้ธุรกิจของตัวเอง วันนี้เราจะมาคุยกันในประเด็นที่หลายคนสงสัยกันมากเลยค่ะว่า “เว็บดี = ขายดี” เนี่ย มันจริงไหมนะ? คือบางทีเราก็เห็นเว็บไซต์สวยๆ งามๆ แต่ยอดขายกลับไม่วิ่งเท่าที่ควร หรือบางทีเว็บไซต์ก็ดูธรรมดาๆ แต่ทำไมลูกค้าถึงแน่นเอี๊ยด? วันนี้เราได้รีกไปคุยกับพี่ๆ ที่บริษัทรับทำเว็บไซต์ ชื่อดังแห่งหนึ่ง มาล้วงความลับกันแบบไม่มีกั๊กเลยค่ะ!
หน้าตาเว็บไซต์สวยอย่างเดียวไม่พอ ต้องมีอะไรอีกถึงจะปัง?
สาวๆ เคยไหมคะ ที่เห็นเว็บไซต์สวยบาดใจ รูปภาพกราฟิกอลังการ แต่พอจะกดเข้าไปดูสินค้า หรือหาข้อมูลอะไรสักอย่าง กลับเจอแต่ความซับซ้อน กดไปกดมาก็งงจนต้องปิดทิ้ง? พี่ที่บริษัท รับทำเว็บไซต์ เล่าให้ฟังเลยค่ะว่า ปัญหาโลกแตกอันดับต้นๆ ที่เจอคือ ลูกค้าส่วนใหญ่มักจะให้ความสำคัญกับ “ความสวยงาม” ของเว็บไซต์เป็นอันดับแรก ซึ่งมันก็ไม่ใช่เรื่องผิดนะคะ เพราะความสวยงามมันคือ First Impression ที่สำคัญมากๆ แต่พี่ๆ เขาเน้นย้ำเลยว่า “สวยอย่างเดียวไม่พอค่ะ ต้องใช้งานง่ายด้วย!”
ลองคิดดูสิคะ ถ้าเว็บไซต์เราสวยจนตะลึง แต่ปุ่ม “หยิบใส่ตะกร้า” หาไม่เจอ หรือกว่าจะกดสั่งซื้อได้ต้องผ่านไป 10 หน้า ลูกค้าก็ไปซื้อร้านอื่นแล้วจริงไหมคะ? เพราะฉะนั้น สิ่งที่สำคัญไม่แพ้ความสวยงามเลยก็คือ “User Experience (UX)” และ “User Interface (UI)” ค่ะ UX คือประสบการณ์ที่ผู้ใช้งานจะได้รับจากการใช้เว็บไซต์ของเรา เช่น ความง่ายในการค้นหาสินค้า ความสะดวกในการสั่งซื้อ ส่วน UI ก็คือหน้าตาของปุ่ม เมนู ตัวอักษร สีสันต่างๆ ที่ทำให้เว็บไซต์เราน่ามองและใช้งานได้ง่ายนั่นเองค่ะ
พี่เขาเล่าเคสหนึ่งให้ฟังค่ะ เป็นลูกค้าที่ทำธุรกิจเสื้อผ้าออนไลน์ ตอนแรกก็เน้นดีไซน์ที่ดูหวือหวา จัดเต็มกราฟิกมากๆ แต่ยอดขายไม่ค่อยกระเตื้อง พอทีมรับทำเว็บไซต์ เข้าไปปรับปรุง โดยเน้นความเรียบง่าย แต่จัดวางสินค้าให้ดูน่าสนใจ จัดหมวดหมู่ชัดเจน มีช่องทางการติดต่อที่หาง่ายๆ ไม่กี่เดือนยอดขายก็พุ่งขึ้นมาแบบเห็นได้ชัดเลยค่ะ เพราะฉะนั้น อย่าลืมนะคะว่าความสวยงามต้องมาคู่กับความใช้งานง่ายด้วยนะ!
ว็บไซต์โหลดช้าลูกค้าหนีหายจริงเหรอ?
เคยไหมคะที่กดเข้าเว็บไซต์ไหนแล้วโหลดนานเป็นนาที? เชื่อว่าทุกคนต้องเคยเจอ แล้วก็คงกดปิดไปหาเว็บไซต์อื่นที่โหลดเร็วกว่าจริงไหมคะ? พี่ๆ จากบริษัทรับทำเว็บไซต์ ยืนยันเลยค่ะว่า “ความเร็วของเว็บไซต์” เป็นปัจจัยสำคัญมากๆ ที่ส่งผลต่อยอดขายโดยตรง! เขาบอกว่าจากการวิจัยต่างๆ ลูกค้ามักจะรอเว็บไซต์โหลดได้ไม่เกิน 3 วินาที ถ้าเกินกว่านั้น โอกาสที่ลูกค้าจะกดปิดไปสูงมากเลยค่ะ
นอกจากเรื่องของความอดทนของลูกค้าแล้ว ความเร็วของเว็บไซต์ยังส่งผลต่อการจัดอันดับใน Google ด้วยนะคะ! Google เขาฉลาดจะตายไปค่ะ เขาอยากให้ผู้ใช้งานได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุดในการค้นหาข้อมูล เพราะฉะนั้น เว็บไซต์ที่โหลดเร็ว มีความเสถียร ก็จะมีโอกาสติดอันดับต้นๆ ในหน้าค้นหามากกว่าเว็บไซต์ที่โหลดช้าค่ะ
พี่เขาเล่าเคสที่น่าสนใจให้ฟังค่ะ เป็นธุรกิจร้านอาหารที่มีเว็บไซต์สวยงามมาก แต่ปรากฏว่าภาพอาหารที่ใช้มีความละเอียดสูงมาก ทำให้เว็บไซต์โหลดช้ามากๆ ลูกค้าที่อยากจะดูเมนูอาหาร พอเข้ามาแล้วรอนานๆ ก็หงุดหงิด แล้วก็ปิดไปหาข้อมูลร้านอื่นแทน ทีม รับทำเว็บไซต์ เข้าไปช่วยปรับปรุง โดยการ Optimize รูปภาพให้มีขนาดเล็กลงแต่ยังคงความคมชัดไว้ ปรับโค้ดต่างๆ ให้เว็บไซต์โหลดเร็วขึ้น ผลลัพธ์ที่ได้คือลูกค้าอยู่บนเว็บไซต์นานขึ้น และมีคนโทรมาจองโต๊ะเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเลยค่ะ
อีกเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กันคือ Mobile-Friendly ค่ะ! คือเว็บไซต์ของเราต้องสามารถแสดงผลได้อย่างสวยงามและใช้งานง่ายบนมือถือและแท็บเล็ตด้วยนะคะ เพราะสมัยนี้คนส่วนใหญ่ใช้มือถือในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตมากกว่าคอมพิวเตอร์เสียอีก ถ้าเว็บไซต์เราไม่รองรับการแสดงผลบนมือถือ ลูกค้าก็จะปัดทิ้งไปอย่างรวดเร็วแน่นอนค่ะ!
คอนเทนต์คือหัวใจ! เขียนยังไงให้โดนใจลูกค้าและ Google?
สาวๆ เคยได้ยินคำว่า “Content is King” กันไหมคะ? พี่ๆ รับทำเว็บไซต์ บอกว่ามันจริงแท้แน่นอนเลยค่ะ! เว็บไซต์ของเราจะดีแค่ไหน สวยแค่ไหน ถ้าไม่มีคอนเทนต์ที่มีประโยชน์ น่าสนใจ และตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า เว็บไซต์นั้นก็เหมือนมีแค่เปลือกนอกที่สวยงาม แต่ไม่มีแก่นสารค่ะ
คอนเทนต์ที่ดี ไม่ใช่แค่การเขียนอธิบายสินค้าของเราอย่างเดียวนะคะ แต่คือการสร้างคุณค่าให้กับลูกค้า การตอบคำถามที่ลูกค้าสงสัย การให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ หรือแม้แต่การเล่าเรื่องราวที่น่าสนใจของแบรนด์เราค่ะ ลองนึกถึงเวลาเราค้นหาข้อมูลอะไรสักอย่างใน Google เราอยากได้เว็บไซต์ที่ให้ข้อมูลครบถ้วน ชัดเจน และเข้าใจง่ายจริงไหมคะ?
พี่เขาแนะนำว่า เวลาจะเขียนคอนเทนต์ ควรจะคิดถึงกลุ่มเป้าหมายของเราเป็นหลักค่ะ ว่าเขาต้องการรู้อะไร มีปัญหาอะไรที่เราช่วยแก้ให้เขาได้บ้าง แล้วก็ใส่ Keyword ที่เกี่ยวข้องลงไปในเนื้อหาอย่างเป็นธรรมชาติ ไม่ยัดเยียดจนเกินไป ที่สำคัญคือต้องเขียนให้กระชับ อ่านง่าย มีการใช้หัวข้อรอง ย่อหน้า และรูปภาพประกอบ เพื่อให้น่าอ่านและไม่น่าเบื่อค่ะ
พี่เขาเล่าเคสหนึ่งให้ฟังค่ะ เป็นธุรกิจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ดูแลผิว ตอนแรกเว็บไซต์มีแค่รายละเอียดสินค้าสั้นๆ แต่พอทีม รับทำเว็บไซต์ เข้าไปแนะนำให้เพิ่มบทความเกี่ยวกับปัญหาผิวต่างๆ เช่น “วิธีรักษาสิวให้หายขาด” “เคล็ดลับหน้าใสไร้ริ้วรอย” พร้อมกับแนะนำผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องไปในเนื้อหาอย่างเนียนๆ ปรากฏว่าคนเข้ามาอ่านบทความเยอะมาก และกลายมาเป็นลูกค้าซื้อสินค้าในที่สุดค่ะ เพราะฉะนั้น อย่ามองข้ามพลังของคอนเทนต์เด็ดขาดเลยนะคะ!
แล้วเราจะรู้ได้ยังไงว่า “เว็บดี” ของเรา มัน “ขายดี” จริงๆ?
หลังจากที่เราลงทุนจ้างบริษัท รับทำเว็บไซต์ เพื่อสร้างเว็บไซต์ที่สวยงาม ใช้งานง่าย โหลดเร็ว และมีคอนเทนต์ที่ดีแล้ว เราจะรู้ได้ยังไงว่าเว็บไซต์ของเรามัน “ดี” จริงๆ และกำลังช่วยให้เรา “ขายดี” อย่างที่เราคาดหวังไว้? พี่ๆ จากบริษัท รับทำเว็บไซต์ บอกว่าเราต้องมีการ “วัดผล” ค่ะ! การวัดผลจะช่วยให้เรารู้ว่าอะไรที่เราทำได้ดีแล้ว และอะไรที่เรายังต้องปรับปรุงเพิ่มเติมค่ะ
เครื่องมือที่ช่วยในการวัดผลก็มีหลายตัวเลยค่ะ ที่นิยมใช้กันมากๆ ก็คือ Google Analytics ค่ะ เครื่องมือนี้จะบอกเราได้หมดเลยค่ะว่ามีคนเข้าเว็บไซต์เราเท่าไหร่ มาจากช่องทางไหน อยู่บนเว็บไซต์เรานานแค่ไหน กดดูหน้าไหนบ้าง และที่สำคัญคือลูกค้าของเราทำ “Conversion” หรือเป้าหมายที่เราตั้งไว้หรือเปล่า เช่น สั่งซื้อสินค้า กรอกฟอร์มติดต่อ หรือดาวน์โหลดเอกสาร
นอกจาก Google Analytics แล้ว เรายังสามารถดูข้อมูลจากยอดขายโดยตรงได้เลยค่ะ เช่น เปรียบเทียบยอดขายก่อนมีเว็บไซต์กับหลังมีเว็บไซต์ หรือดูว่ายอดขายที่มาจากช่องทางออนไลน์มีสัดส่วนเท่าไหร่ รวมถึงการเก็บ Feedback จากลูกค้าโดยตรงก็สำคัญมากเลยนะคะ ถามไปเลยค่ะว่าเจออะไรที่ใช้งานยากไหม มีอะไรที่อยากให้ปรับปรุงหรือเปล่า
พี่เขาเล่าเคสสุดท้ายให้ฟังค่ะ เป็นลูกค้าที่ทำธุรกิจบริการ ตอนแรกก็กังวลว่าทำเว็บไซต์ไปแล้วจะคุ้มไหม ทีม รับทำเว็บไซต์ ก็ได้แนะนำให้ติดตั้ง Google Analytics และมีการตั้งค่าเป้าหมาย Conversion สำหรับการกรอกฟอร์มขอใบเสนอราคา พอผ่านไป 3 เดือน ลูกค้าก็เห็นเลยว่ามีคนกรอกฟอร์มผ่านเว็บไซต์เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และมีลูกค้าที่มาจากช่องทางออนไลน์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเป็นการยืนยันได้อย่างชัดเจนว่าเว็บไซต์ที่ลงทุนไปนั้น “ดี” และกำลังช่วยให้ธุรกิจ “ขายดี” จริงๆ ค่ะ
เป็นยังไงกันบ้างคะสาวๆ หวังว่าเรื่องราวและเคสจริงจากพี่ๆ บริษัท รับทำเว็บไซต์ จะช่วยไขข้อข้องใจให้หลายๆ คนได้นะคะ สรุปได้เลยค่ะว่า “เว็บดี = ขายดี” มันเป็นเรื่องจริงค่ะ แต่ “เว็บดี” ในความหมายที่แท้จริง มันไม่ใช่แค่ความสวยงามอย่างเดียว แต่ต้องครอบคลุมทั้งเรื่องของ User Experience (UX), User Interface (UI), ความเร็วของเว็บไซต์, Mobile-Friendly, และที่สำคัญที่สุดคือคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ และอย่าลืมที่จะ วัดผล อย่างสม่ำเสมอด้วยนะคะ!
ถ้าใครกำลังวางแผนจะรับทำเว็บไซต์หรือกำลังมองหาผู้ช่วยในการพัฒนาเว็บไซต์ ก็อย่าลืมนำประเด็นเหล่านี้ไปพิจารณาด้วยนะคะ รับรองว่าเว็บไซต์ของเราจะเป็นมากกว่าแค่หน้าออนไลน์ แต่จะเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจของเรา “ขายดี” อย่างแน่นอนค่ะ!

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น